วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

โครงการ บรรณารักษ์น้อย

ชื่อโครงการ  โครงการ บรรณารักษ์น้อย
หน่วยงานที่รับผิดชอบ  โรงเรียนอนุบาลสารทรัพย์   สำนักงานเขตการศึกษาพื้นที่หนองคาย เขต 1

ปีการศึกษา 2557

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


1.              หลักการและเหตุผล
          งานบริการห้องสมุดเป็นส่วนสำคัญมากในการพัฒนาการเรียนรู้ เพราะในการให้บริการในส่วนของความรู้ถือเป็นปัจจัยหลักก่อนการจัดการเรียนการสอน ด้วยเหตุนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีการระบุไว้ว่า สถานศึกษาทั่วประเทศจะต้องมีศูนย์บริการห้องสื่ออยู่ภายในสถานศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมีความรักในการอ่าน ดูแลรักษาหนังสือ และแยกประเภทหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่าต่อเนื่อง
         บรรณารักษ์น้อยเป็นการจัดให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ในด้านการให้บริการหนังสือและมีความรู้ที่มีความครอบคลุมในทุกด้าน เช่น การรับรู้ การตระหนัก การพัฒนา การตอบสนอง และการเสียสละต่อส่วนรวม  เป็นต้น  บรรณารักษ์น้อยจึงมีความสัมพันธ์กับการให้บริการทางการศึกษาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการบริโภคความรู้ของผู้อื่น ซึ่งจะส่งผลการพัฒนาบุคลิกภาพ การประพฤติปฏิบัติตนของผู้เรียนเอง
        ประโยชน์ขอโครงการนี้ คือทางโรงเรียนสารทรัพย์  มุ่งจัดโครงการบรรณารักษ์น้อย ขึ้นเพื่อปลูกฝังในการเสียสละต่อส่วนร่วมและรักในการบริการห้องสมุด อันจะก่อให้เกิดทักษะต่างๆที่ผู้เรียนควรจะได้รับ เช่น การรักในหน้าที่ การเสียสละในการให้บริการ และ ความรักษาต่อทรัพย์ส่วนรวม ในการจัดโครงการนี้ยังส่งเสริมทางด้านการใช้ภาษาต่างๆให้กับผู้เรียนซึ่งสอดคล้องกับยุคสังคมปัจจุบันที่กำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 นี้ ทางโรงเรียนจึงจัดโครงการบรรณารักษ์น้องเป็นโครงการต่อเนื่อง
2.              วัตถุประสงค์
2.1      ผู้เรียนสามารถรู้วิธีดูแลห้องสมุดและสร้างลักษณะอันดีของบรรณารักษ์ได้
2.2      ผู้เรียนสามารถซ่อมแซมหนังสือที่ชำรุดได้
2.3      เพื่อสร้างความรักในหน้าที่ของตนเอง
2.4      เพื่อให้ผู้เรียนมีความเสียสละเพื่อส่วนรวม
3.              เป้าหมายของโครงการ
3.1 ด้านปริมาณ
-   นักเรียนในชุมนุมห้องสมุด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสารทรัพย์  จำนวนทั้งสิ้น 40 คน
3.2  ด้านคุณภาพ
-   ผู้เรียนเกิดประสิทธิภาพการให้บริการห้องสมุด มีความสามารถในการแยกหมวดหมู่หนังสือได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเพื่อสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดความรักษ์ในการบริการศูนย์หนังสืออย่างมีคุณภาพ

4.              ลักษณะของโครงการ
 เป็นโครงการที่จัดขึ้นตลอดปีการศึกษา 2557

5.              แนวทางการดำเนินงาน
5.1      คัดเลือกผู้เรียนที่ความสนใจในการบริการ
5.2      จัดประชุมครูเพื่อหาแนวทางในการดำเนินกิจกรรม
5.3      กำหนดขอบเขต และผู้รับผิดชอบในการดำเนินกิจกรรม
5.4      ติดตามผลการดำเนินงานเป็นระยะและสรุปผลความก้าวหน้าเมื่อสิ้นสุดการเรียนของปีการศึกษา 2557

6.              งบประมาณ
6.1      การสนับสนุนจากสถานศึกษา และผู้บริหาร
6.2      การสนับสนุนจากผู้ปกครองนักเรียน
6.3      การสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ

7.              ปัญหาและอุปสรรค
7.1      ห้องสมุดมีพื้นที่ไม่เพียงพอ
7.2      อุปกรณ์ เทคโนโลยีชำรุด
7.3      ตอบสนองต่อการให้บริการน้อย

8.              ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
8.1      ผู้เรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
8.2      ผู้เรียนเห็นคุณค่าต่อการให้บริการศูนย์หนังสือ
8.3      ผู้เรียนเกิดความรักษ์ต่อทรัพย์สินส่วนรวม

9.              การติดตามและประเมินผล
-                   จากแบบประเมินผู้เรียนที่ใช้บริการห้องสมุด
-                   จากแบบประเมินความรับผิดชอบของผู้เรียน
-                   จากแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุด
-                   จากแบบลงเวลาเข้ากิจกรรมของนักเรียนชุมนุมห้องสมุด















ลงชื่อ……………………………………ผู้เสนอโครงการ
                                                                          (เด็กหญิงสมฤดี       วงษ์รัตนาพร)

                                             คณะกรรมการ

                                     1.             นางสาวอมรรัตน์               จันทะดวง
                                     2.              นางสาวสุดารักษ์                โอชารส
                                        3.             นางสาวกนกอร                   ศรีไชยมูล



ลงชื่อ…………………………………….ผู้อนุมัติ
                                                              (นางสาวชนิกานต์      วงเวียน)
                                                                                ครูที่ปรึกษาชุมนุม ห้องสมุด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น