ชื่อโครงการ โครงการ
บรรณารักษ์น้อย
หน่วยงานที่รับผิดชอบ
โรงเรียนอนุบาลสารทรัพย์
สำนักงานเขตการศึกษาพื้นที่หนองคาย เขต 1
ปีการศึกษา 2557
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1.
หลักการและเหตุผล
งานบริการห้องสมุดเป็นส่วนสำคัญมากในการพัฒนาการเรียนรู้
เพราะในการให้บริการในส่วนของความรู้ถือเป็นปัจจัยหลักก่อนการจัดการเรียนการสอน
ด้วยเหตุนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีการระบุไว้ว่า สถานศึกษาทั่วประเทศจะต้องมีศูนย์บริการห้องสื่ออยู่ภายในสถานศึกษา
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรักในการอ่าน ดูแลรักษาหนังสือ
และแยกประเภทหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่าต่อเนื่อง
บรรณารักษ์น้อยเป็นการจัดให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ในด้านการให้บริการหนังสือและมีความรู้ที่มีความครอบคลุมในทุกด้าน
เช่น การรับรู้ การตระหนัก การพัฒนา การตอบสนอง และการเสียสละต่อส่วนรวม เป็นต้น
บรรณารักษ์น้อยจึงมีความสัมพันธ์กับการให้บริการทางการศึกษาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการบริโภคความรู้ของผู้อื่น
ซึ่งจะส่งผลการพัฒนาบุคลิกภาพ การประพฤติปฏิบัติตนของผู้เรียนเอง
ประโยชน์ขอโครงการนี้
คือทางโรงเรียนสารทรัพย์
มุ่งจัดโครงการบรรณารักษ์น้อย
ขึ้นเพื่อปลูกฝังในการเสียสละต่อส่วนร่วมและรักในการบริการห้องสมุด
อันจะก่อให้เกิดทักษะต่างๆที่ผู้เรียนควรจะได้รับ เช่น การรักในหน้าที่
การเสียสละในการให้บริการ และ ความรักษาต่อทรัพย์ส่วนรวม
ในการจัดโครงการนี้ยังส่งเสริมทางด้านการใช้ภาษาต่างๆให้กับผู้เรียนซึ่งสอดคล้องกับยุคสังคมปัจจุบันที่กำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ในปี 2558 นี้
ทางโรงเรียนจึงจัดโครงการบรรณารักษ์น้องเป็นโครงการต่อเนื่อง
2.
วัตถุประสงค์
2.1
ผู้เรียนสามารถรู้วิธีดูแลห้องสมุดและสร้างลักษณะอันดีของบรรณารักษ์ได้
2.2
ผู้เรียนสามารถซ่อมแซมหนังสือที่ชำรุดได้
2.3
เพื่อสร้างความรักในหน้าที่ของตนเอง
2.4
เพื่อให้ผู้เรียนมีความเสียสละเพื่อส่วนรวม
3.
เป้าหมายของโครงการ
3.1 ด้านปริมาณ
- นักเรียนในชุมนุมห้องสมุด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสารทรัพย์ จำนวนทั้งสิ้น 40
คน
3.2 ด้านคุณภาพ
- ผู้เรียนเกิดประสิทธิภาพการให้บริการห้องสมุด
มีความสามารถในการแยกหมวดหมู่หนังสือได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว
ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
และเพื่อสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดความรักษ์ในการบริการศูนย์หนังสืออย่างมีคุณภาพ
4.
ลักษณะของโครงการ
เป็นโครงการที่จัดขึ้นตลอดปีการศึกษา 2557
5.
แนวทางการดำเนินงาน
5.1
คัดเลือกผู้เรียนที่ความสนใจในการบริการ
5.2
จัดประชุมครูเพื่อหาแนวทางในการดำเนินกิจกรรม
5.3
กำหนดขอบเขต
และผู้รับผิดชอบในการดำเนินกิจกรรม
5.4
ติดตามผลการดำเนินงานเป็นระยะและสรุปผลความก้าวหน้าเมื่อสิ้นสุดการเรียนของปีการศึกษา
2557
6.
งบประมาณ
6.1
การสนับสนุนจากสถานศึกษา
และผู้บริหาร
6.2
การสนับสนุนจากผู้ปกครองนักเรียน
6.3
การสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ
7.
ปัญหาและอุปสรรค
7.1
ห้องสมุดมีพื้นที่ไม่เพียงพอ
7.2
อุปกรณ์
เทคโนโลยีชำรุด
7.3
ตอบสนองต่อการให้บริการน้อย
8.
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
8.1
ผู้เรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
8.2
ผู้เรียนเห็นคุณค่าต่อการให้บริการศูนย์หนังสือ
8.3
ผู้เรียนเกิดความรักษ์ต่อทรัพย์สินส่วนรวม
9.
การติดตามและประเมินผล
-
จากแบบประเมินผู้เรียนที่ใช้บริการห้องสมุด
-
จากแบบประเมินความรับผิดชอบของผู้เรียน
-
จากแบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุด
-
จากแบบลงเวลาเข้ากิจกรรมของนักเรียนชุมนุมห้องสมุด
ลงชื่อ……………………………………ผู้เสนอโครงการ
(เด็กหญิงสมฤดี วงษ์รัตนาพร)
คณะกรรมการ
1.
นางสาวอมรรัตน์ จันทะดวง
2.
นางสาวสุดารักษ์ โอชารส
3.
นางสาวกนกอร ศรีไชยมูล
ลงชื่อ…………………………………….ผู้อนุมัติ
(นางสาวชนิกานต์ วงเวียน)
ครูที่ปรึกษาชุมนุม ห้องสมุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น